Tin Tức
 ---  Thông báo
ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA NẾU CHÚNG TA KHÔNG UỐNG ĐỦ NƯỚC - 10:27:42 AM | 16/12/2020
Nước có mặt ở khắp mọi nơi kể cả trong  tế bào  của cơ thể chúng ta. Trẻ em khi mới sinh ra, 75%  hàm lượng cơ thể là nước và giảm xuống còn 65% khi lên một tuổi. Nước không chỉ có trong máu. Não và tim của một người lớn gồm 3/4 là nước. Phổi với 83% là nước. Thậm chí, khô khan như xương, cũng có đến 31% là nước. Vậy nước đóng vai trò gì trong cơ thể chúng ta và ta thực sự cần uống bao nhiêu nước để luôn khỏe mạnh? 
 
Nước trong cơ thể  giúp bôi trơn và làm đệm đỡ cho các khớp; điều hòa nhiệt độ và nuôi dưỡng bộ não cũng như tủy sống.
 
Về cơ bản, nếu đã được cấu tạo từ nước và bao bọc trong nước, tại sao ta vẫn cần uống nước nhiều đến vậy?  Bởi vì mỗi ngày, ta mất từ 2 đến 3 lít nước do việc đổ mồ hôi, đi tiểu tiện, đại tiện, thậm chí là thở. Vì những chức năng này rất cần thiết để tồn tại, chúng ta cần bù lại lượng nước đã mất. Chúng ta cần duy trì lượng nước cân bằng tránh mất hoặc dư thừa nước, vì cả hai đều có thể gây tác động nghiêm trọng tới cơ thể. 
 
Ngay khi có tình trạng thiếu nước xãy ra, não sẽ gửi tín hiệu giải phóng hoóc-môn chống bài tiết nước tiểu. Khi đến thận, chúng sẽ tạo ra “aquaporin” là những kênh đặc biệt cho phép máu hấp thụ và giữ lại nhiều nước hơn, dẫn đến tình trạng nước tiểu đặc và tối màu. Sự thiếu nước trầm trọng có thể gây thiếu hụt năng lượng, tâm trạng không tốt, da khô, giảm huyết áp và các dấu hiệu suy giảm nhận thức. Bộ não thiếu nước làm việc vất vả hơn để hoàn thành cùng khối lượng công việc so với bộ não thông thường, thậm chí, có thể tạm thời co lại do thiếu nước.
 
Ngược lại sự dư thừa nước xảy ra khi ta uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn. Nếu bộ não thiếu nước sẽ kích thích sản xuất hormone chống bài niệu, thì khi dư thừa nước, não bị ngập úng trong nước sẽ trì hoãn, thậm chí ngừng giải phóng hormone vào máu. Do đó chất điện giải Natri loãng đi, khiến các tế bào phồng lên. Ở những ca nặng, khi thận không thể bắt kịp với lượng nước tiểu loãng, tình trạng nhiễm độc nước sẽ xảy ra, có thể gây đau đầu, nôn mửa, thậm chí, co giật hoặc tử vong trong một số trường hợp. Nhưng điều này rất hiếm hoi.
 
Như vậy ta cần bao nhiêu nước là đủ? Các nhà khoa học cho rằng lượng nước cần uống mỗi ngày phụ thuộc phần lớn vào trọng lượng cơ   thể và môi trường. Nam giới nên uống  từ 2.5 - 3.7 lít nước mỗi ngày và nữ giới khoảng 2 - 2.7 lít nước mỗi ngày, con số này có thể cao hoặc thấp hơn nếu ta khỏe mạnh, năng động, có tuổi, hay nóng bức. Nếu nước là thức giải khát lành mạnh nhất, các đồ uống khác dù chứa ca-phê-in như cà-phê hay trà, cũng có thể bổ sung nước cho cơ thể. Nước trong thức ăn chiếm khoảng 1/5 lượng  nước ta hấp thụ mỗi ngày. Các loại rau quả như dâu tây, dưa chuột, thậm chí, bông cải xanh có hơn 90% là nước. Chúng có thể cung cấp đồng thời nước, dưỡng chất và chất xơ.
 
Uống đủ nước đem lại những lợi ích lâu dài. Nghiên cứu chỉ ra rằng uống đủ nước giúp giảm nguy cơ đột quỵ, kiểm soát bệnh tiểu đường thậm chí giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Nhìn chung, việc uống đủ nước tạo ra một khác biệt lớn trong cách bạn cảm nhận, suy nghĩ và hoạt động mỗi ngày. 
                                                                                                 
Theo Mia Nacamulli ( Nhà giáo dục học)
Các bài viết cũ hơn
    Thu 2 kỳ hóa đơn tháng 11/2020   - 26/10/2020
    Thông báo tại cuộc họp Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp tỉnh   - 30/06/2020
    Thông báo về việc tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến   - 23/06/2020
    Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống COVID-19 tại Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang   - 04/04/2020
    Danh sách CB-CBV thường trực giải quyết công việc trong cao điểm chống dịch COVID-19   - 04/04/2020
    Các biện pháp cấp bách phòng chống COVID-19 tại Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang   - 03/04/2020
    Công văn về việc sử dụng nước mùa khô mặn năm 2020   - 23/06/2020
    Thông báo nước yếu   - 23/06/2020
    Thông báo tạm ngưng cung cấp nước   - 23/06/2020
    Thông báo nước yếu   - 14/12/2018